Sunday 29 March 2009

พักผ่อนบ้าง กับ Resident Evil 5 [Xbox 360] (เล่นเกมกันดีกว่า)

Click the image to open in full size.

Resident Evil 5......... total 9.5

สิ้นสุดทุกการรอคอยครับ ไม่น่าเชื่อ นับย้อนหลังไปเกือบ 2ปีเต็ม จากที่ข่าวของเกมนี้
ออกมาเป็นครั้งแรก และแล้ววันนี้ก็มาถึงจนได้...

จุดยืนของเกมยังคงอ้างอิงไวรัสปรสิตจากภาค4ครับ แต่ผมจะไม่ขอพูดคุยในด้านเนื้อเรื่องมากนัก
เพราะเชื่อว่ากับเกมๆนี้เราๆน่าจะมีข้อมูลในส่วนนี้ก ันเยอะอยู่แล้ว แต่จะขอลงลึกในส่วนฟีลที่ได้
หลังเล่นมากกว่านะครับ

Click the image to open in full size.

คริส และ ชิวา คู่พระนางของเราเอง... นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก

Click the image to open in full size.

จริงๆเธอก็งามเหมือนกันน๊าเนี่ย...

แม้จะมีเสียงค่อนขอดจากเหล่าสาวกว่า "ไบโอไม่มีผี ก็ไม่ใช่ไบโอ" แต่ผลปรากฏว่าแม้จะไม่มีผี
ก็ไม่ได้แปลว่าจะทำให้คุณกลัวไม่ได้ตัวเกมได้ออกแบบก ฏของมันเอง จนทำให้เราอยู่ในสภาพกดดันจนได้
แล้วกฏนี้มันก็ไม่สนว่าคุณจะเป็นโปร FPSมาจากไหนด้วย...

กฏข้อที่1 การเคลื่อนไหวของเราถูกจงใจออกแบบมาให้เชื่องช้า ไม่ว่าจะหัน จะเดิน จะวิ่ง...
ดังนั้นเมื่อถูกศัตรูรุมเยอะๆ จากทุกทิศทาง คุณจะเริ่มรน.... ลืมความรู้สึกแบบGOW ที่ต้องรีบกดA
สไลด์เข้าที่กำบัง หรือกดหมอบหลังกำบังทันทีในCODไปได้เลย... เราไม่ได้คล่องแคล่วขนาดนั้น

Click the image to open in full size.

มุมมองขณะเล่นจริง... คริสกำลังซุ่มดูชิวาโดนรุมโทรม จากที่ดูยังไงชิวาคงไม่รอด

Click the image to open in full size.

ปล่อยผัวกุนะไอ้โม่ง... เอ่ส เอ่ส....


กฏข้อที่2 กดดันให้เรารู้สึกไม่แน่นอนในอนาคต....
กระสุนครับ จำกัดจำเขี่ยเหลือเกินคุณจะเข้าใจกฏข้อนี้ทันทีหลังจ ากที่เล่นฉากแรก เมื่อคุณและพาทเนอร์
เหลือกระสุนติดตัวกันคนละไม่ถึง 10เม็ด แต่ไอมืดอีก 10กว่าคนกำลังจะเข้ามากินตับคุณ
นั่นยังไม่นับไออ้วนถือขวานที่ต้องเรียกว่าระดับมินิ บอส

ในด้านไอเทมเติมพลังก็เช่นกัน... แน่นอน ไม่มีคำว่าโดนยิงแล้วฟื้นเลือดเอง เฮิบมีน้อยครับ
แถมโดนอัดทีนี่ 1ใน3ของหลอด เรียกว่าโดนอัดทีส่ายหน้าทีกันเลย

Click the image to open in full size.

ฉากนี้ยังเล่นไม่ถึงครับ คาดว่าน่าจะเป็นฉากในไทย เพราะเห็นมีการเล่นรีรีข้าวสารกันด้วย

Click the image to open in full size.

คริสเราดังไปถึงแอฟริกา... อารมณ์เดียวกับตอนดงบังมาสุวรรณภูมิ

กฏข้อที่3 ความรู้สึกที่ต้องปกป้องคนอื่นด้วย....
พาทเนอร์ตาย ถ้าเราช่วยไม่ทันเราเกมโอเวอร์ด้วย เพราะฉะนั้นเราจะห่วง Shiva (พาทเนอร์เรา)
ไม่ต่างจากชีวิตเราเลย แล้วมันไม่ได้เหมือนGOWนะครับ ที่พาทเนอร์ดาวน์แล้วถ้ามันอยู่ไกลไป

เราไม่ต้องเข้าไปช่วย เดี๋ยวพอฆ่าศัตรูหมด มันก็ฟื้นเอง อันนี้คุณมีเวลาแปบเดียวเท่านั้น
บ่อยครั้งที่พาทเนอร์ดาวน์ แต่มีศัตรู 4-5ตัว ยืนคุมอยู่ จนผมเข้าไปช่วยไม่ทันตายไปต่อหน้าต่อตาก็มี

นอกจากนี้ทุกไอเทมที่คุณพบเจอ คุณแชร์กับเธอทุกอย่างครับ การที่คุณเห็นแก่ตัว
งกกระสุน ยา ไว้กับตัวมากเกินไป พาทเนอร์เราจะกลายสภาพเป็นตัวถ่วงทันที
เธอจะไม่มีกระสุนไว้ป้องกันตัว โดนอัดเสียเลือด... สุดท้ายก็ไม่พ้นยาในกระเป๋าคุณอยู่ดี

Click the image to open in full size.

มีสู้กับอาเหล่ากงของมาคัสด้วยนะ...

Click the image to open in full size.

แอคชั่นร่วม เพื่อเปิดประตู...

กฏข้อที่4 คนเราจะรู้สึกดีเป็นพิเศษเมื่อเราหาทางรอดจากสถานการ ณ์ที่ดูเหมือนจะไม่รอดมาได้....
คุณจะทำยังไง ในเมื่อคุณกำลังถูกกลุ่มชาวบ้าน 10ชีวิตไล่ต้อนเข้าจนมุม กระสุนก็มีเหลือไม่กี่นัด

แต่แล้ว... คุณเห็นหน้าต่างบานนึงข้างหลัง พร้อมกับมีสัญลักษณ์ปุ่มXที่หน้าจอ (ไม่ใช่Activetime)
แล้วคุณก็กดมัน จนตัวเราโดดพุ่งตัวทะลุกระจกเข้าไปในบ้าน รอดมาได้อย่างหวุดหวิด
หลังจากคุณกำลังดีใจได้ประมาณ 2วิ กลุ่มชาวบ้านก็เฮโลหาทางเข้ามาในบ้านหลังนั้นแทบจะทั นที

แล้วคุณก็เจอตู้ใบนึง ซึ่งสามารถเลื่อนมันไปขวางประตูได้ พอซื้อเวลาให้คุณอีกระยะนึง
ก่อนที่คุณจะวิ่งขึ้นไปบนหลังคาบ้าน แล้วเป่ากบาลพวกมันจากด้านบน โดยที่พวกมันทำอะไรคุณไม่ได้เลย

ความรู้สึกพวกนี้แหละครับ ที่ผมว่ามันสุดยอด... เพียงอาศัยสมองนิดนึง ดวงอีกนิดหน่อย
ก็พลิกสถานการณ์ได้ มันไม่ได้หมายความว่าผู้เล่นเก่งครับ มันแค่ทำให้เรารู้สึกเก่ง....
คนออกแบบเกมต่างหากที่เก่ง ที่สร้างทางออกแบบนี้ไว้ทั่วๆฉาก ในบางสถานการณ์


จากกฏ4ข้อข้างต้น ที่ตัวเกมได้บัญญัติไว้ ทำให้RE5 กลายเป็นเกมที่สร้างความกดดันให้กับผู้เล่น
เป็นอย่างมาก ซึ่งสามารถทดแทนความหลอนแบบผีๆในภาค 1-3 ได้เป็นอย่างดี
ถ้าว่ากันตามจริง ถ้าตัวเกมยังคงมีจุดยืนแบบภาค1-3 ผมกลับคิดว่ามาในยุคนี้น่าจะจืดพอดูทีเดียว

Click the image to open in full size.

ภาพจากฉากแรก.... นรกแตกสุดๆ

Click the image to open in full size.

เอ๊า.... กลายเป็นเกมแอคชั่นตะลุยด่านไปละ

GAMEPLAY 9.2

@ ที่สุดแห่งความกดดัน สมศักดิ์ศรีเกมแอดเวนเจอร์เต็งหนึ่งตลอดกาล

@ แต่ไอความกดดันที่มาจากการเคลื่อนไหวที่จำกัด บางครั้งมันก็น่ารำคาญเหมือนกัน เพราะบางครั้งผมรู้สึกว่า
ทำไมมันเชื่องช้าอย่างงี้วะ โดนอัดเลยดูดิ๊.... แต่ถ้าไม่เป็นอย่างงี้เราคงไม่รู้สึกกดดันขนาดนี้

@ ฉากตอบสนองกับผู้เล่นได้ดีมาก ผู้สร้างจงใจใส่ช่องทางเอาตัวรอดแอบซ่อนไว้ตามฉากเสม อ
ปีนตรงนั้น โดดตรงนี้ หลบเข้าบ้านทางหน้าต่าง เอาตู้ยันประตู

@ จุดที่แย่มากๆ ที่ขึ้นชื่อที่สุดของเกมนี้คือ.... เดินไปยิงไปไม่ได้!!!!
แย่ครับ... ทำไมเหรอ ผมไม่เห็นว่าการเล็งไปเดินไปมันไม่เห็นจะทำลายความกด ดันของเกมตรงไหนเลย

@ มีแอบใส่Activetime ไว้เล็กๆตามสมัย.... โดยเมื่อศัตรูผงะ ถ้าเราเข้าไปใกล้ๆจะเกิดคำสั่งแบบสุ่ม
เช่น ฮุค อัพเปอร์คัท เตะ กระทืบซ้ำ ทำให้ศัตรูล้นตามๆกันระเนระนาด เปิดช่องให้เราหนีได้

@ การเลือกยิงตามจุดต่างๆในตัวศัตรู ทำให้เกิดผลต่อตัวศัตรูต่างๆกัน ใช้ในสถานการณ์ที่ต่างกัน
ถ้าเรายิงแขน...อาวุธที่ถืออยู่จะร่วงลง ถ้าเรายิงขา...ศัตรูจะหยุดเดินและกุมขา

@ ว้า... ไม่มีเครื่องพิมพ์ดีดแล้วเหรอ.....

Click the image to open in full size.

คนนึงวิ่งล่อเป้า... อีกคนซัพพอทจากด้านบน

Credit : Thaigaming.com

No comments:

Post a Comment